Lưu ý để đạt hiệu quả khi đăng bài lên mạng xã hội


Làm sao để đạt hiệu quả khi chia sẻ bài đăng trên các mạng xã hội là một câu hỏi lớn. Có thể bạn biết nhưng chưa để ý nhiều đến nó. Một số các blogger thì sử dụng tools để tự động đăng bài viết lên mạng xã hội luôn khi bài đăng được xuất bản. Nhưng liệu như thế có tốt và có đạt hiệu quả cao?

Mạng xã hội
Dưới đây mình xin nêu ra các quan điểm và các theo dõi của mình trong suốt một thời gian dài sử dụng các mạng xã hội.

1. Kiểm soát và đánh giá nội dung

Đây là điều cực kỳ quan trọng khi bạn phải kiểm soát được nội dung và đánh giá được giá trị thực của nội dung có mang lại lợi ích cho người đọc hay không? Nếu như bạn chia sẻ một cách tràn lan và nội dung không có trọng tâm thì đa phần các bài viết của bạn sẽ bị bỏ qua hoặc cũng có thể unfollow như trên facebook chẳng hạn.

2. Xác định mục tiêu và kênh đăng

Sau khi đã đánh giá được nội dung bạn nên xác định rõ mục tiêu nên đăng ở đâu, đăng như thế nào. Bạn không nên đăng một bài viết về xe máy lên nhóm hoặc page về thiết kế web vì nội dung không liên quan và có thể bị đánh giá là spam link và ban nick.
Một tính năng mà các bạn ít chú ý đó là phân loại bạn bè theo xu hướng quan tâm. Như Google+ các bạn có thể “Đặt vòng” và phân loại ngay bạn bè khi thêm vào vòng kết nối đó. Facebook cũng nên làm tương tự như vậy. Nên xem và duyệt qua trang cá nhân của người muốn add để phân loại luôn vì không phải ai cũng thích nội dung bạn đăng.

3. Xu hướng bạn đọc

Trước khi đăng bài bạn cần phải duyệt qua mục tiêu đó xem chủ đề nào đang được quan tâm, nếu có một chủ đề đang hot thì tốt nhất nên dời việc đăng bài lại vì có thể bài của bạn sẽ chìm nghỉm và không được ai quan tâm. Mọi sự chú ý đã hướng hết vào chủ đề hot kia rồi.

4. Thời gian

Yếu tố này cũng khá quan trọng vì hầu hết các bài đăng hiển thị theo timeline và sự quan tâm. Sau khi xác định và phân loại được mục tiêu bạn cần tìm hiểu thời gian hoạt động của họ một cách kỹ càng nếu không muốn bài đăng của mình bị đẩy xuống quá sâu và chẳng ai rảnh rỗi ngồi kéo chuột xuống để mà xem hết cả. Ví dụ đơn giản chính bản thân mình tới công ty là 7h sáng, sẽ duyệt qua một loạt tin tức từ 7h-7h30, sau đó sẽ bắt tay vào công việc. Sau khi kết thúc ca làm việc buổi sáng khoảng 11h nghỉ sẽ duyệt qua tin tức quan trọng một lần nữa và nghỉ ăn cơm. Buổi chiều sẽ bắt đầu từ 13h-17h. Và buổi tối là khoảng từ 9h đến 23h.
Thời gian bạn nên phân loại ra dành cho nhân viên khối văn phòng, sinh viên, hay freelancer…

5. Sử dụng tính năng chia sẻ

Thay vì việc post lại link nhiều lần tại nhiều nơi khác nhau hãy sử dụng tính năng chia sẻ. Thực chất khi đăng lại link ở cùng một kênh khác thì khi hiển thị các link sẽ được gộp lại. Nếu không muốn có một tràng dài danh sách các nơi bạn đã share hiển thị thì hãy dùng các tính năng như share, +1 để chia sẻ nó. Việc bạn post lại cũng có thể gây tâm lý hiểu lầm rằng bạn đang đi spam link vậy. Hãy cân nhắc trước khi làm việc này.

6. Tuyệt đối không sử dụng công cụ tự động chia sẻ

Đa phần các công cụ tự động chia sẻ sẽ đăng bài lên các mạng xã hội ngay khi có bài viết mới được đăng. Điều này không mang lại hiệu quả cao và không đem lại nguồn khách truy cập ổn định cho website của bạn. Hãy dành thời gian biên tập lại và chia sẻ. Bạn có thể xem thống kê dưới đây để thấy được hiệu quả của việc biên tập lại trước khi chia sẻ.
Thống kê truy cập từ mạng xã hội
Trên đây là những kinh nghiệm mà mình đã rút ra được trong suốt quá trình sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Nếu bạn có cách để đạt hiệu quả cao hơn hãy cùng chia sẻ với mọi người để cùng nhau phát triển nhé!


EmoticonEmoticon